Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của rơle tủ lạnh

Đối với tủ lạnh gia đình thường sử dụng loại rơle dòng điện và rơle bán dẫn. Rơle khởi động đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của tủ lạnh. Vì vậy, việc quan tâm đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của rơle là điều rất cần thiết. Bài viết này các chuyên gia sửa tủ lạnh Electrolux sẽ chia sẻ đến bạn cấu tạo nguyên lý hoạt động của rơle tủ lạnh để người tiêu dùng có thể tìm hiểu thêm.
nguyên lý hoạt động của rơle tủ lạnh
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của rơle tủ lạnh

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của rơle dòng điện

1. Cấu tạo
  • Vỏ rơle (Thường làm bằng nhựa hoặc để trần);
  • Lõi cuộn dây điện từ (Thường làm bằng nhựa hoặc giấy cách điện.
  • Cuộn dây điện từ.
  • Lõi sắt từ có gắn tiếp điểm động. – Tiếp điểm tĩnh.
2. Nguyên lý làm việc

Căn cứ vào đặc tính dòng khi khởi động động cơ làm tín hiệu đóng và ngắt rơle bằng cuộn dây điện từ. Trên mạch điện của cuộn dây làm việc người ta mắc nối tiếp với một cuộn dây điện từ. Tiếp điểm động được lắp với lõi sắt của cuộn dây điện từ khi đóng mạch cho động cơ do rôto còn đứng im nên dòng qua cuộn làm việc CR là dòng ngắn mạch có trị số lớn. Cuộn dây điện từ sinh ra một từ trường đủ mạnh hút lõi sắt lên, đóng tiếp điểm cấp điện cho cuộn khởi động CS.

Do có dòng lệch pha qua cuộn khởi động, rôto quay và khi đạt đến 75% tốc độ định mức, dòng qua cuộn làm việc CR giảm xuống lực từ sinh ra trên cuộn dây dòng điện không đủ để giữ lõi sắt, lõi sắt rơi xuống ngắt tiếp điểm của cuộn khởi động, kết thúc quá trình khởi động, động cơ làm việc với cuộn CR.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của rơ le bán dẫn

1. Nhiệm vụ

Cũng giống như rơle khởi động dòng điện nhiệm vụ của rơ le khởi động kiểu bán dẫn làm nhiệm vụ cấp điện cho cuộn dây khởi động khởi động động cơ máy nén nhưng dùng tín hiệu tác động là nhiệt do dòng điện tạo ra.

2. Cấu tạo
  • Một đĩa điện trở bán dẫn
  • Cặp tiếp điện
  • Vỏ rơ le
  • Rắc cắm điện
3. Nguyên lý làm việc

Khi đóng mạch điện cho máy nén hoạt động dòng điện qua rơle bảo vệ, qua rơle khởi động, dòng điện qua hai cuộn làm việc CR và khởi động CS là dòng lệch pha tạo ra momen quay khởi động động cơ, do dòng điện khởi động có giá trị lớn làm cho đĩa điện trở trên rơle khởi động phát nóng điện trở tăng cao gần như không dẫn điện ngừng cấp điện cho cuộn khởi động do quán tính nhiệt lớn nên trong suốt quá trình làm việc rơle gần như không dẫn điện.

Nhận xét